วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การใช้เครื่องมือพื้นฐาน ตอนที่1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ตอนที่ 1 การใช้เครื่องมือในการตัดภาพ จับภาพ และลบภาพ
____________________________________________________________________
สาระการเรียนรู้ 
1. ผู้เรียนศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการตัดภาพ และปรับขนาดภาพ
2. ผู้เรียนลงมือปฏิบัติการตัดภาพ โดยใช้เครื่องมือแต่ละชนิด
3. นักเรียนตัดภาพตามที่ครูกำหนด

-----------------------------------------------------------------------------------------------
1. กลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการตัดภาพ ในโปรแกรม Adobe Photosop CD6 ได้แก่
เป็นกลุ่มเครื่องมือชุดแรกในกล่องเครื่องมือ tools box ตามภาพ มีให้เห็นทั้งหมด 6 ชิ้น แต่ยังมีเครื่องมือที่ซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถหาได้จาก ลูกศรสามเหลี่ยมที่อยู่ทางด้านล่างซ้ายของเครื่องมือแต่ละชิ้น โดยเครื่องมือที่ซ้อนอยู่นั้น มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเครื่องมือที่เห็น แต่ลักษณะการใช้งานหรือรูปลักษณ์จะแตกต่างออกไป 
 1. 
Move tool หรือลูกศร มีคุณสมบัติเหมือนกับ mouse ใช้ในการเลือก จับวัตถุ เคลือนย้ายวัตถุ เป็นเครื่องมือหลักของโปรแกรม Photoshop CS6
2. 
Marquee tool หรือเครื่องมือที่ใช้ในการเลือกพื้นที่ของรูปภาพเพื่อทำการตัด เคลือนย้าย หรือลบ ส่วนที่เลือกนั้น ทิ้งไป มีทั้งหมด 4 เครื่องมือ ย่อย ตามรูปภาพ 
3. 
Lasso tool เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเลือกพื้นที่อีกรูปแบบหนึ่ง โดยแตกต่างจาก Marquee tool ตรงที่ Marquee จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม กับวงกลมตามที่กำหนด แต่ Lasso tool จะสามารถเลือกพื้นที่ได้อย่างอิสระ ตามที่เราจะลากเส้นไป ให้ล้อมรอบรูปภาพที่เราต้องการ พูดง่ายๆ ก็เหมือนกับการลากตามเส้น แบบ Free hand 
4. 












Quick Selection Tool และ Magic wand tool เป็นเครื่องมือในการเลือกพื้นที่อีกชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเลือกได้รวดเร็ว มักใช้เลือกพื้นที่ที่ไม่ต้องการแล้วลบทิ้งเสียมากกว่า  เพราะใช้ง่าย เครื่องมือจะทำการกำหนดขอบเขตของพ้นที่โดยใช้ แสงสีของภาพเป็นตัวกำหนด เช่น หากภาพนั้นเป้นภาพที่มี background สีขาว เราต้องการลบพ้นที่สีขาวทิ้ง เพียงนำเครื่องมือนี้ไปคลิกที่ พื้นที่สีขาวแล้วกด delete พื้นที่สีขาวก็จะหายไปทั้งหมด นับว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเลือกเพื้นที่ได้รวดเร็วและประหยัดเวลา แต่งานของเรา จะค่อนข้างไม่ละเอียด
5.
Crop tool เป็นเครื่องมือในการกำหนดพื้นที่ ของรูปภาพที่ต้องการ เช่น 4:3 16:9 ฯลฯ เพื่อตัดส่วนที่เกินออก 
6.
eyedropper tool เป็นเครื่องมือในการจำสีของรูปภาพ พูดง่ายๆ คือ ดูดค่าสีของรูปภาพ เพื่อต้องการใช้ค่าสีนั้นในงานของเรานั่นเอง
-----------------------------------------------------------------------------------------------
ให้นักเรียนนำภาพด้านล่างไปใช้ในการตัดต่อตามที่ครูกำหนด








-----------------------------------------------------------------------------
ภาระงาน
ให้นักเรียนเปิดพื้นที่การทำงานขนาด 1000*1000 pixel
resolution 100 pixel/cenimate
พื้นหลัง โปร่งแสง

1. ให้นักเรียนตัดรูปภาพสัตว์ทั้ง 5 ชนิดลงในพื้นที่การทำงานที่เปิดขึ้น ตัดด้วยวิธีการและเครื่องมือที่สอนไปแล้ว ทำให้สวยงามที่สุด บันทึกงานชื่อ ภาพสัตว์_เลขที่
2. ให้นักเรียนใช้รูปดอกทางตะวันเป็น layer background แล้วให้ตัดตัวผึ้งมาใส่ดอกทานตะวัน (เอาเฉพาะตัวผึ้ง) บันทึกงานชื่อ ผึ้ง_เลขที่

การบันทึกงาน ให้บันทึกงานละ 2 ไฟล์ คือ ไฟล์ PSD และ ไฟล์ JPEG


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น