วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

project โปสเตอร์

คำสั่ง
ให้นักเรียนห้อง ม.2/13 ทำโลโก้ให้เรียบร้อย เมื่อครูเรียกส่งจะได้ส่งได้ทันที ออกแบบให้สวยงามตามคำสั่งของสัปดาห์ที่แล้ว และให้ลงมือทำโปสเตอร์ ใช้คู่เดิม ให้ทำตามคำสั่งด้านล่าง โดยศึกษาเนื้อหาที่ครูเตรียมให้แล้วใน blogนี้ (ทำงานเป็นคู่ ให้ใช้คู่เดิม)

นักเรียนห้อง 2/12 ให้นักเรียนลงมือทำโปสเตอร์ ตามคำสั่งด้านล่าง โดยศึกษาเนื้อหาที่ครูเตรียมให้แล้วใน blogนี้ (ทำงานเป็นคู่ ให้ใช้คู่เดิม)

นักเรียนห้อง 2/7 ห้อง 2/9 ห้อง 2/10 ที่เข้าค่าย ให้นักเรียนหาเวลาว่างมาศึกษาเนื้อหาใน blog แล้วลงมือทำ ครูจะมาตรวจงานในสัปดาห์ต่อไปที่เราเจอกัน (ทำงานเป็นคู่ ให้ใช้คู่เดิม)
-----------------------------------------------------------------

ภาระงาน
project โปสเตอร์(20 คะแนน)
"การจะออกแบบงานเราให้สวยนั้น จำเป็นต้องดูหรือศึกษางานที่สวยเยอะๆเสียก่อน"
งานชิ้นสุดท้ายสำหรับภาคเรียนนี้ได้แก่ การออกแบบโปสเตอร์ นับเป็นการออกแบบงานที่นักเรียนจำเป็นต้องใช้ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนไป มาสร้างสรรค์งาน 
   ในสัปดาห์ที่แล้วนักเรียนได้สร้างสรรค์งานไปแล้วหนึ่งชิ้น คือ โลโก้  นับว่าเป็นการสร้างสรรค์งานอย่างง่าย เพื่อเป็นการเปิดมุมมองของนักเรียนในการออกแบบงานกราฟฟิก 
   โปสเตอร์ (poster) คือภาพขนาดใหญ่พิมพ์บนกระดาษ ออกแบบเพื่อใช้ติดหรือแขวนบนผนังหรือกำแพง โปสเตอร์อาจจะเป็นภาพพิมพ์ และ/หรือภาพเขียนหรืออาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะจุดประสงค์ก็เพื่อทำให้
เตะตาผู้ดูและสื่อสารข้อมูล โปสเตอร์อาจจะใช้สอยได้หลายประการ แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้ในการเผยแพร่เพื่อ การประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการโฆษณางานแสดงศิลปะ, งานดนตรี หรือภาพยนตร์, การโฆษณาชวนเชื่อ, หรือในการสื่อสารที่ต้องการสื่อสารความเชื่อต่อคนกลุ่มใหญ่
            ประโยชน์ของโปสเตอร์อาจมีหลายจุดประสงค์ โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นงานต่างๆ งานดนตรีภาพยนตร์ และในบางครั้งก็ผลิตมาเพื่อใช้ในการศึกษา หรือเป็นสื่อการสอน
จุดประสงค์ของโปสเตอร์
           จุดประสงค์ของโปสเตอร์โดยทั่วไปแล้วจะต้องแสดงหน้าที่และบทบาทต่อไปนี้คือ
              1. นำสิ่งที่ผู้ต้องการโฆษณาออกมาเผยแพร่ให้สะดุดตาคน
              2. ต้องสามารถสื่อสารเข้าสู่การรับรู้และการปลุกเร้าความสนใจของผู้พบเห็นให้ได้
              3. ต้องสามารถเล่าเรื่องราวจากภาพให้ได้ เพื่อช่วยให้ผู้พบเห็นสามารถที่จะเข้าใจได้ในทันที                   แล้วเกิดการรับรู้และปลุกเร้าความสนใจต่อไป
              4. ภาพในโปสเตอร์จะต้องมีลักษณะปลอดโปร่ง เน้นเฉพาะเรื่องที่จะโฆษณา ช่วยให้แลเห็นง่าย                   และที่สำคัญที่สุดก็คือ รายละเอียดและส่วนประกอบต่างๆจะประสานกลมกลืนกันตามคุณค่า                   ของศิลปะประยุกต์ (applied art) ด้วยเหตุนี้ ภาพโปสเตอร์จึงมิได้เป็นศิลปะในตัวของมันเอง
              5. ต้องสามารถสะท้อนเรื่องราวที่จะโฆษณาออกมาให้ได้ทั้งทางสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง
                  และวัฒนธรรม  เป็นต้น
credit : http://etcserv.pnru.ac.th/pcc/AJnat/chapter1.html

องค์ประกอบที่ดีของโปสเตอร์
- พาดหัว เป็นหัวข้อหลัก โดดเด่น และชัดเจน
- รูปภาพ ภาพแนวคิดหรือลูกเล่นที่ต้องการจะสื่อ ในตัวสินค้าหรือ
บริการนั้น ๆ
- เนื้อหา เป็นถ้อยคำที่เป็นตัวอักษรประกอบ ซึ่งโดยมากเป็นข้อความ
ที่ไม่ยาวนัก
- ภาพสินค้า จะเป็นภาพสินค้าหรือบริการ หรือเป็นชื่อของผู้ที่ผลิต
โปสเตอร์นั้น สำหรับโปสเตอร์โฆษณาสินค้า ในบางครั้งก็อาจเพิ่มเครื่อง
หมายการค้า (trade mark)หรือคำขวัญเข้าไปด้วยก็ได้
credit :http://www.fileopen.co.th/technical-Poster.html

ตัวอย่าง โปสเตอร์










ตัวอย่างโปสเตอร์นั้นมีมากมายหลายแบบ นักเรียนสามารถดูโปสเตอร์สวยๆ เพิ่มเติมได้จากสื่อออนไลน์ ต่างๆ 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

หัวข้อในการทำโปสเตอร์
1. นำเสนอโรงเรียนชลกันยานุกูล(ความดีเด่น ความสวยงาม)
2. นำเสนอดอกบัวหลวง(ทำไมจึงต้องเป็นบัวหลวง เพราะบัวหลวงเป็นดอกไม้ประจำโรงเรียนชลกันยานุกูล)

เงื่อนไขในการทำโปสเตอร์ 20 คะแนน
1. กำหนดขนาดโปสเตอร์ คือ A4      color mode : CMYK
2. ในโปสเตอร์จะต้องมีโลโก้โรงเรียนชลกันยานุกูล
3. ในกรณีที่เลือกหัวข้อ นำเสนอโรงเรียนชลกันยานุกูล ในโปสเตอร์ของนักเรียนต้องมีข้อมูลโรงเรียนที่ถูกต้อง  มีเนื้อหาที่นำเสนอที่พอสมควร ไม่น้อยเกินไป ไม่มากเกินไป
4. ในกรณีที่เลือกหัวข้อ นำเสนอดอกบัวหลวง นักเรียนต้อง หาข้อมูลเกี่ยวกับดอกบัวหลวง ลักษณะทางกายภาพ ถิ่นกำเนิด ชื่อทางวิทยาศาสตร์  และข้อมูลอื่นๆ ประกอบด้วย ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป
5. ออกแบบให้สวยงาม เต็มที่ ใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่มีกับงานชิ้นนี้ 
6. เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้ บันทึกชื่อ โปสเตอร์_เลขที่ทั้งสองคน บันทึกไว้ใน flash drive ของแต่ละคน 
7. ในนักเรียนทำการปริ้นมาส่งด้วยเพื่อเป็นการยืนยันว่ามีผลงานจริง 


**************อ่าน****************อ่าน**************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น