วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

project โปสเตอร์

คำสั่ง
ให้นักเรียนห้อง ม.2/13 ทำโลโก้ให้เรียบร้อย เมื่อครูเรียกส่งจะได้ส่งได้ทันที ออกแบบให้สวยงามตามคำสั่งของสัปดาห์ที่แล้ว และให้ลงมือทำโปสเตอร์ ใช้คู่เดิม ให้ทำตามคำสั่งด้านล่าง โดยศึกษาเนื้อหาที่ครูเตรียมให้แล้วใน blogนี้ (ทำงานเป็นคู่ ให้ใช้คู่เดิม)

นักเรียนห้อง 2/12 ให้นักเรียนลงมือทำโปสเตอร์ ตามคำสั่งด้านล่าง โดยศึกษาเนื้อหาที่ครูเตรียมให้แล้วใน blogนี้ (ทำงานเป็นคู่ ให้ใช้คู่เดิม)

นักเรียนห้อง 2/7 ห้อง 2/9 ห้อง 2/10 ที่เข้าค่าย ให้นักเรียนหาเวลาว่างมาศึกษาเนื้อหาใน blog แล้วลงมือทำ ครูจะมาตรวจงานในสัปดาห์ต่อไปที่เราเจอกัน (ทำงานเป็นคู่ ให้ใช้คู่เดิม)
-----------------------------------------------------------------

ภาระงาน
project โปสเตอร์(20 คะแนน)
"การจะออกแบบงานเราให้สวยนั้น จำเป็นต้องดูหรือศึกษางานที่สวยเยอะๆเสียก่อน"
งานชิ้นสุดท้ายสำหรับภาคเรียนนี้ได้แก่ การออกแบบโปสเตอร์ นับเป็นการออกแบบงานที่นักเรียนจำเป็นต้องใช้ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนไป มาสร้างสรรค์งาน 
   ในสัปดาห์ที่แล้วนักเรียนได้สร้างสรรค์งานไปแล้วหนึ่งชิ้น คือ โลโก้  นับว่าเป็นการสร้างสรรค์งานอย่างง่าย เพื่อเป็นการเปิดมุมมองของนักเรียนในการออกแบบงานกราฟฟิก 
   โปสเตอร์ (poster) คือภาพขนาดใหญ่พิมพ์บนกระดาษ ออกแบบเพื่อใช้ติดหรือแขวนบนผนังหรือกำแพง โปสเตอร์อาจจะเป็นภาพพิมพ์ และ/หรือภาพเขียนหรืออาจจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะจุดประสงค์ก็เพื่อทำให้
เตะตาผู้ดูและสื่อสารข้อมูล โปสเตอร์อาจจะใช้สอยได้หลายประการ แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้ในการเผยแพร่เพื่อ การประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการโฆษณางานแสดงศิลปะ, งานดนตรี หรือภาพยนตร์, การโฆษณาชวนเชื่อ, หรือในการสื่อสารที่ต้องการสื่อสารความเชื่อต่อคนกลุ่มใหญ่
            ประโยชน์ของโปสเตอร์อาจมีหลายจุดประสงค์ โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นงานต่างๆ งานดนตรีภาพยนตร์ และในบางครั้งก็ผลิตมาเพื่อใช้ในการศึกษา หรือเป็นสื่อการสอน
จุดประสงค์ของโปสเตอร์
           จุดประสงค์ของโปสเตอร์โดยทั่วไปแล้วจะต้องแสดงหน้าที่และบทบาทต่อไปนี้คือ
              1. นำสิ่งที่ผู้ต้องการโฆษณาออกมาเผยแพร่ให้สะดุดตาคน
              2. ต้องสามารถสื่อสารเข้าสู่การรับรู้และการปลุกเร้าความสนใจของผู้พบเห็นให้ได้
              3. ต้องสามารถเล่าเรื่องราวจากภาพให้ได้ เพื่อช่วยให้ผู้พบเห็นสามารถที่จะเข้าใจได้ในทันที                   แล้วเกิดการรับรู้และปลุกเร้าความสนใจต่อไป
              4. ภาพในโปสเตอร์จะต้องมีลักษณะปลอดโปร่ง เน้นเฉพาะเรื่องที่จะโฆษณา ช่วยให้แลเห็นง่าย                   และที่สำคัญที่สุดก็คือ รายละเอียดและส่วนประกอบต่างๆจะประสานกลมกลืนกันตามคุณค่า                   ของศิลปะประยุกต์ (applied art) ด้วยเหตุนี้ ภาพโปสเตอร์จึงมิได้เป็นศิลปะในตัวของมันเอง
              5. ต้องสามารถสะท้อนเรื่องราวที่จะโฆษณาออกมาให้ได้ทั้งทางสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง
                  และวัฒนธรรม  เป็นต้น
credit : http://etcserv.pnru.ac.th/pcc/AJnat/chapter1.html

องค์ประกอบที่ดีของโปสเตอร์
- พาดหัว เป็นหัวข้อหลัก โดดเด่น และชัดเจน
- รูปภาพ ภาพแนวคิดหรือลูกเล่นที่ต้องการจะสื่อ ในตัวสินค้าหรือ
บริการนั้น ๆ
- เนื้อหา เป็นถ้อยคำที่เป็นตัวอักษรประกอบ ซึ่งโดยมากเป็นข้อความ
ที่ไม่ยาวนัก
- ภาพสินค้า จะเป็นภาพสินค้าหรือบริการ หรือเป็นชื่อของผู้ที่ผลิต
โปสเตอร์นั้น สำหรับโปสเตอร์โฆษณาสินค้า ในบางครั้งก็อาจเพิ่มเครื่อง
หมายการค้า (trade mark)หรือคำขวัญเข้าไปด้วยก็ได้
credit :http://www.fileopen.co.th/technical-Poster.html

ตัวอย่าง โปสเตอร์










ตัวอย่างโปสเตอร์นั้นมีมากมายหลายแบบ นักเรียนสามารถดูโปสเตอร์สวยๆ เพิ่มเติมได้จากสื่อออนไลน์ ต่างๆ 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

หัวข้อในการทำโปสเตอร์
1. นำเสนอโรงเรียนชลกันยานุกูล(ความดีเด่น ความสวยงาม)
2. นำเสนอดอกบัวหลวง(ทำไมจึงต้องเป็นบัวหลวง เพราะบัวหลวงเป็นดอกไม้ประจำโรงเรียนชลกันยานุกูล)

เงื่อนไขในการทำโปสเตอร์ 20 คะแนน
1. กำหนดขนาดโปสเตอร์ คือ A4      color mode : CMYK
2. ในโปสเตอร์จะต้องมีโลโก้โรงเรียนชลกันยานุกูล
3. ในกรณีที่เลือกหัวข้อ นำเสนอโรงเรียนชลกันยานุกูล ในโปสเตอร์ของนักเรียนต้องมีข้อมูลโรงเรียนที่ถูกต้อง  มีเนื้อหาที่นำเสนอที่พอสมควร ไม่น้อยเกินไป ไม่มากเกินไป
4. ในกรณีที่เลือกหัวข้อ นำเสนอดอกบัวหลวง นักเรียนต้อง หาข้อมูลเกี่ยวกับดอกบัวหลวง ลักษณะทางกายภาพ ถิ่นกำเนิด ชื่อทางวิทยาศาสตร์  และข้อมูลอื่นๆ ประกอบด้วย ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป
5. ออกแบบให้สวยงาม เต็มที่ ใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่มีกับงานชิ้นนี้ 
6. เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้ บันทึกชื่อ โปสเตอร์_เลขที่ทั้งสองคน บันทึกไว้ใน flash drive ของแต่ละคน 
7. ในนักเรียนทำการปริ้นมาส่งด้วยเพื่อเป็นการยืนยันว่ามีผลงานจริง 


**************อ่าน****************อ่าน**************

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

LOGO credit

งาน Project สัปดาห์ที่ 1
LOGO Credit
LOGO
ความหมายของโลโก้
เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ (Logo) เป็นผลของการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ (Symbolism) อันได้แก่ ภาพสัญลักษณ์และเครื่องหมายต่างๆ ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ ได้แก่สินค้าและบริษัทผู้ผลิตเช่นการออกแบบตราสัญลักษณ์ของสินค้า และบริษัทให้มีเอกลักษณ์แบบเฉพาะตนเอง เพื่อความจำจำ ความเชื่อถือ และตราตรึงผู้บริโภคตลอดไป ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันดังนี้
  1. สัญลักษณ์ (Symbol) มีลักษณะเป็นเครื่องมือที่ไม่ใช้ตัวอักษรประกอบ ใช้สำหรับแสดงบอกถึงการร่วมกัน เช่น บริษัท องค์กร สถาบันที่ก่อตั้งขึ้นโดยกฎหมาย
  2. ภาษาภาพ (Pictograph) ไม่ใช้ภาษาทางตัวอักษรประกอบ แต่ใช้ภาพบอกแทน หรือสื่อความหมายด้วยภาพให้ทราบถึงทิศทาง กิจกรรม หรือแทนสิ่งเฉพาะเช่น เครื่องหมายบอกทิศทางความปลอดภัย การคมนาคม
  3. เครื่องหมายตัวอักษร (Letter Marks) มักอยู่ในรูปตัวอักษรที่เกิดจากการย่อเอาตัวอักษรออกมาจากคำเต็ม หรือชื่อเต็มขององค์กร บริษัท สถาบันต่างๆ ออกมาใช้เป็นเครื่องหมายแสดงแทน
  4. ชื่อหรือคำเต็มที่เป็นตัวอักษร (Logo) และอ่านออกเสียงได้ตามหลักไวยากรณ์ของภาษาโดยใช้ตัวอักษรเพียงเท่านั้น
  5. เป็นการผสมผสานระหว่างภาพและตัวอักษร (Combination Marks) เข้ามาใช้ร่วมกัน และสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม
  6. เครื่องหมายการค้า (Trademarks) ซึ่งอาจจะมิได้หลายลักษณะที่ได้กล่าวไว้ทั้ง 5 ประการ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของกิจการต้องการให้เครื่องหมายของตนเองอยู่ในลักษณะใด ก็เลือกใช้ตามความเหมาะสม
โลโก้ใช้เพื่ออะไร
1.ด้านจิตวิทยาคือ การต้องการให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึก ความเชื่อมั่น เกิดความเข้าใจในตัวสินค้าและยอมรับในตัวสินค้า และที่สำคัญคือความต้องการที่จะสร้างให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกประทับใจ
2.ด้านพฤติกรรมคือ การที่ต้องการให้ผู้บริโภคแสดงพฤติกรรมตอบสนองการจูงใจของเอกลักษณ์ขององค์กร
3.ด้านภาพพจน์ คือ ต้องการให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติที่ดี มีความนิยมชมชอบต่อผู้ผลิต
ที่มาของโลโก้
ในด้านการตลาด เอกลักษณ์องค์กร หรือ เอกลักษณ์กลุ่มบริษัท เป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของหน่วยงานหรือองค์กรซึ่งถูกออกแบบ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่งแสดงออกมาทางในรูปแบบของแบรนด์และการใช้งานเครื่องหมายการค้า
ตัวอย่างโลโก้











Credit 
แปลอย่างง่ายแปลว่า สินเชื่อ บ่งบอกให้รู้ว่าเป็นของของใคร เปรียบเสมือนลายเซ็น จะเห็นได้มาก ตามภาพวาด ภาพถ่าย  มีจุดประสงค์เพื่อ บ่งบอกถึงที่มาของภาพ ว่าเกิดจากการสร้างสรรค์ของใคร

 ตัวอย่าง Credit 







ภารงาน project1

หัวข้อในการสร้าง LOGO Credit

1. อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2. รณรงค์ต้านภัยยาเสพติด

1. ให้นักเรียนสร้าง LOGO Credit เป็นของกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ 1  อัน โดย


1.1 ใน นั้นจะต้องมี คำว่า Chonkanya หรือ CN หรืออะไรก็ตามที่แสดงว่าเป็นนักเรียนโรงเรียนชลกันยานุกูลอยู่ด้วย

1.2 ต้องมีทั้ง ข้อความ รูปภาพ สี 

1.3 สิ่งที่ผลิตและนำมาผสมกันต้องมีความหมาย และสามารถอธิบายได้ ว่าทำไมถึงเอามารวมกัน 

1.4 ให้นักเรียนสร้าง LOGO Credit ขนาด 2000*2000 pixel  resolution 100 pixel/centimate 
พื้นหลังเป็น โปร่งแสง (Transperent)

1.5 สร้างเสร็จแล้ว ให้บันทึก ชื่อ logo ไว้ใน flash drive ของแต่ละกลุ่ม


ตัวอย่างโลโก้ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม



ตัวอย่าง โลโก้ ต้านภัยยาเสพติด



------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนรู้ที่3 ตอนที่ 2 เรื่อง การสร้างตัวอักษร

หลังสอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 2
เรื่อง การสร้างตัวอักษร

การสร้างตัวอักษรในโปรแกรม Photoshop Cs6 เป็นอีกหนึ่งความสามารถหนึ่ง ที่น่าสนใจมาก เนื่องจากในการออกแบบงานต่างๆ นอกจากจะมีรูปภาพแล้ว ยังจำเป็นต้องมีคำอธิบาย ข้อความ ตัวหนังสือ เพื่อส่งเสริมหรือสนับสนุนรูปภาพนั้น ตัวอักษร เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพระจะช่วยให้งานออกแบบของเราออกมาดี สมบูรณ์และน่าสนใจมากที่สุด

หากนักเรียนมีพื้นฐานในการพิมพ์งานในโปรแกรม microsoft word  มาบ้าง คงจะเข้าใจได้ไม่ยากนัก เพียงแต่ต้องมาศึกษาถึงรูปแบบการใช้งาน ตำแหน่งการเรียกใช้งานเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างตัวอักษรให้เข้าใจอีกนิดหน่อย หากพร้อมแล้ว เราจะมาทำความรู้จักเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างตัวอักษร ในโปรม Adobe Photoshop CS6 กันเลย


เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างตัวอักษร
มีทั้งหมด 4 เครื่องมือด้วยกัน สังเกตง่ายๆ ว่าจะเป็นรูป ตัวอักษร T
1. horizontal type tool
 เครื่องมือตัวนี้มักใช้งานย่อยที่สุด เป็นการพิมพ์ตัวอักษรปกติ

2. Vertical type tool
เป็นเครื่องมือที่พิมพ์ตัวอักษรแนวดิ่งลงมาก

3. horizontal type mask tool
เครื่องมือตัวนี้ใช้พิมพ์ตัวอักษร เมื่อเราพิมเสร็จแล้ว จะเกิด Selection รูปตัวหนังสือแทนตัวหนังสือปกติ มีประโยชน์ในการที่เราอยากให้ตัวอักษรของเรามีสีสัน ตามพื้นหลังและตัดไปใช้งานได้ง่าย และยังสามารถใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีก

4. vertical type mask tool
เป็นการสร้างตัวอักษรแนวดิ่งที่มีลักษณะเหมือนเครื่องเมือชิ้นที่ 3


วิธีการใช้เครื่องมือในการพิมพ์ตัวอักษร

1. แน่นอนว่าหากต้องการจะพิมพ์ตัวอักษรจำเป็นต้องมีพื้นที่ในการพิมพ์ นักเรียนจึงต้องสร้างพื้นที่ในการพิมพ์หรือนำรูปภาพที่ต้องการใส่ข้อความมาเป็นพื้นที่ในการพิมพ์

2. คลิกเลือกที่เครื่องมือที่ใช้ในการพิมพ์ อันใดอันหนึ่งตามลักษณะของงานที่ได้รับมอบหมาย แล้ว นำมาคลิกลงในพื้นที่ที่เปิดขึ้น

จากนั้นทำการพิมพ์ตามปกติ เราสามารถปรับขนาดตัวอักษร รูปแบบตัวอักษร  สี และอื่นๆ ได้ที่ Tool control bar หรือ Option bar ของ เครื่องมือนี้

เห็นไหมครับ ง่ายๆ แค่นี้เอง แต่นี่เป็นเพียงพื้นฐานของการสร้างข้อความในโปรแกรม Photoshop CS6 เท่านั้น

นักเรียนสามรถดูเทคนิคพิเศษเพิ่มเติมได้ตามลิ้งด้านล่างต่อไปนี้นะครับ

http://socialintegrated.com/photoshop_design_with_text_effects
 ซึ่งจะมีเนื้อหาที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
  1. ใส่ลายน้ำ (watermark) ให้รูปถ่ายของตัวเองด้วย Photoshop
  2. ใส่ข้อความแบบมืออาชีพในสไตล์นิตรสาร ด้วย Photoshop
  3. ทำตัวหนังสือโค้งๆ ก็ไม่ยากใน Photoshop
  4. ตัวหนังสือในสไตล์ Starwar ก็ทำได้ด้วย Photoshop
  5. สร้างข้อความแบบมีรูปภาพข้างในด้วย Photoshop
  6. เติมเงาให้ตัวหนังสือด้วยเทคนิคง่ายๆ ใน Photoshop
  7. เทคนิคขึ้นเทพเมือภาพกับตัวหนังสือมาเจอกันใน Photoshop
  8. จัดบทความใน Photoshop อย่างมืออาชีพ

*---------------------------------------------------------------------------------------------------*


วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตอนที่ 1 การจัดการเลเยอร์

หลังสอบกลางภาคสัปดาห์ที่ 1
เรื่องการใช้งาน เลเยอร์ Layer

ให้นักเรียนดู วีิดิโอจากลิ้งด้านล่าง แล้วให้สรุปวิธีการจัดการเลเยอร์ ทุกรูปแบบ ดังที่วีดิโอได้พูดถึง เช่น การเพิ่มเลเยอร์ การลบ เลเยอร์ การปิดตาเลยอร์ การซ้อนทับเลเยอร์ การทำ clipping mask เลเยอร์ สรุปโดยละเอียด 
http://www.youtube.com/watch?v=chULgA4gQ2U

สรุปลงสมุด และนำสมุดส่ง ในชั่วโมงหน้า

วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประกาศ
ตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 21 ถึงวันศุกร์ที่ 25 จะเป็นการสอบกลางภาคของ วิชาการตกแต่งภาพเบื้องต้น
ให้นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือสอบมาด้วย

หัวข้อที่จะสอบ
1. คุณสมบัติพื้นฐานของโปรแกรม Adobe Photoshop CS6
2. กลุ่มเครื่องมือในการตัดฟภาพ เลือกพื้นที่ภาพ
3. การสร้างหัวแปรง
4. การใส่สีภาพขาวดำ การปรับแต่งสีรูปภาพ
5. การรีทัชภาพ

ข้อสอบเป็นปรนัยทั้งสิ้น  25 ข้อ

วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนรู้ ที่2 ตอนที่ 4 เรื่อง การรีทัชภาพ(ภาคปฏิบัติ)

หน่วยการเรียนรู้ ที่2 
ตอนที่ 4 เรื่อง การรีทัชภาพ(ภาคปฏิบัติ)

จากที่นักเรียนได้รับชมวีดิทัศน์สาธิตการรีทัชภาพไปแล้ว พร้อมทั้งยังได้ทำการสรุปเนื้อหาสาระของการรีทัชภาพลงสมุด ต่อมา เราจะได้ทำการรีทัชภาพกันแล้ว คุณพร้อมหรือยัง?

เครื่องมือที่ใช้ในการรีทัชภาพ ในบทเรียนนี้ที่จะแนะนำให้ใช้ได้แก่
1. clone stamp tool
Clone Stamp tool
คุณสมบัติ คือ เปรียบเสมือนตราปั้ม  
วิธีใช้ คือ  1. กด Alt ที่คีบอร์ดค้างไว้ แล้วคลิกในพื้นที่ที่เราอยากจะให้ภาพที่รีทัชมีพื้นผิวแบบเดียวกัน
                 2. เมื่อกดแล้วจะสังเกตว่า เมาส์ของเราจะมีพื้นที่นั้นติดมาด้วย แล้วนำไปปั้มในส่วนที่ต้องการปกปิด เพื่อทำการรีทัชภาพ
****หมายเหตุ ต้องอาศัยความพยายามและความอดทนเพื่อความสวยงามและความเรียบเนียนของภาพที่รีทัช


2. healing brush tool
healing brush tool
คุณสมบัติ ทำหน้าที่คล้ายคลึงกับ Clone Stamp tool
วิธีใช้ คือ  1. กด Alt ที่คีบอร์ดค้างไว้ แล้วคลิกในพื้นที่ที่เราอยากจะให้ภาพที่รีทัชมีพื้นผิวแบบเดียวกัน
                 2. เมื่อกดแล้วจะสังเกตว่า เมาส์ของเราจะมีพื้นที่นั้นติดมาด้วย แล้วนำไปปั้มในส่วนที่ต้องการปกปิด เพื่อทำการรีทัชภาพ
****หมายเหตุ ต้องอาศัยความพยายามและความอดทนเพื่อความสวยงามและความเรียบเนียนของภาพที่รีทัช


3. spot healing brush tool
spot healing brush tool
คุณสมบัติ ใช้ในการรีทัชรอยจุด เช่น รอยสิว หรือตัวอักษร เป็นกลุ่มๆ
วิธีใช้ เมื่อเลือกเครื่องมือแล้ว ก็สามารถปรับขนาดหัวแปรงและคลิก เพื่อรีทัชจุดที่ได้ต้องการได้เลย โดยเครื่องมือจะทำการคำนวณโดยใช้พื้นที่รอบข้างมาปกปิดจุดที่รีทัชเอง
****หมายเหตุ ต้องอาศัยความพยายามและความอดทนเพื่อความสวยงามและความเรียบเนียนของภาพที่รีทัช


4. patch tool
 patch tool
คุณสมบัติ ใช้ในการรีทัชกลุ่มภาพเล็ก ๆ 
วิธีใช้  1. การใช้งานจะต่างจากสามเครื่องมือข้างต้น เนื่องจากต้องวาดส่วนที่ต้องการรีทัช เอง แล้วจะปรากฏ selecttion
          2. เมื่อปรากฏ selection แล้ว ใช้เมาส์ดึงไปหาพื้นที่ที่อยากให้ส่วนที่รีทัชมีลักษณะเหมือนหรือคล้ายคลึง  
****หมายเหตุ ต้องอาศัยความพยายามและความอดทนเพื่อความสวยงามและความเรียบเนียนของภาพที่รีทัช


นอกจากเครื่องมือที่ใช้ในการรีทัช ลบ หรือซ้อนทับภาพที่ไม่ต้องการแล้ว ยังมีคำสั่งที่ีใช้ในการรีทัชภาพอีกด้วย  แต่เป็นคำสั่งที่ใช้ในการดึงภาพ หรือบิดภาพ ให้มีรูปทรงตามที่เราต้องการนั่นคือคำสั่ง Liquify

1. การใช้งานคำสั่ง liquify โดยไปที่ menu bar เลือกที่ filter> เลือก liquify จะปรากฏหน้าต่างดังภาพ

2. ทางด้านซ้ายมือจะเป็นแถบเครื่องมือในการจัดการรูปภาพ
3. ทางด้านขวามือเป็น ตัวเลือกปรับค่าหัวแปรง ขนาดของหัวแปรง เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้เครื่องมือ

---------------------------------------------------------------------------------------------
รูปภาพที่นำมารีทัช


รูปที่ 1

รูปที่ 2

รูปที่ 3

-------------------------------------------------------------------------
ภาระงาน
1. ให้นักเรียนรีทัชจุดจากภาพที่ 1 ออกให้หมด โดยให้เหลือแต่ลายแถบสีรุ้ง บันทึกชื่อ รีทัช1_เลขที่

2. ให้นักเรียนเลือกรีทัชภาพนกแก้วรูปที่ 2หรือ3ก็ได้ โดย
2.1 ถ้าเลือกรูปที่ 2  เอานกแก้วออกไป ให้เหลือแต่background และที่นกแก้วเกาะ บันทึกชื่อ รีทัช2_เลขที่
2.2 ถ้าเลือกรูปที่3 ให้เอานกแก้วออกทั้งหมด โดยเหลือแต่กิ่งไม้กับพื้นหลัง บันทึกชื่อ รีทัช 2_ เลขที่







วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ตอนที่ 4 การรีทัชรูปภาพ 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 
ตอนที่ 4 เรื่อง การรีทัชรูปภาพ 1

http://www.youtube.com/watch?v=poKmA6gNgZ4#t=795

ให้นักเรียนดูวีดิโอตามลิ้งดังกล่าว แล้วสรุปความรู้ที่ได้จากวีดิโอ ลงสมุด